Ai bảo kê quyền lợi cho lái xe Uber tại Việt Nam?

tốt Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né phận sự sở hữu cơ quan thuế và lẩn tránh bổn phận sở hữu lái xe?
Câu chuyện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber tại Đông Nam Á, trong chậm tiến độ với Việt Nam, đã tác động rất lớn đến quyền lợi của hàng chục ngàn lái xe sử dụng áp dụng của Uber tại Việt Nam.
ko chỉ thuần tuý là chuyện của 2 doanh nghiệp, thương vụ này cũng đặt ra vấn đề pháp lý đối mang việc tróc nã thu khoản tiền thuế 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM.
Điều đáng nhắc là khoản tiền này, số đông là tiền thuế VAT và thuế thu nhập tư nhân mà các lái xe đã nộp qua Uber nhưng DN này chưa nộp cho cơ thuế quan. Vậy lúc Uber tháo lui khỏi Việt Nam, không nộp các khoản thuế trên thì các tài xế Uber với phải chịu bổn phận sở hữu Cục thuế TP.HCM hay không?
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
hầu hết lái xe Uber sẽ phải đăng ký lại trong khoảng đầu giả dụ muốn tiếp diễn chở khách dưới màu áo Grab - Ảnh: T.T.D
"Mua lại hoạt động kinh doanh": một định nghĩa chưa sở hữu trong luật Việt Nam!
Theo thông tin trong khoảng các tài xế Uber cho biết, họ không được tự động chuyển sang Grab mà phải đăng ký mới trong khoảng đầu bởi theo giải thích của đại diện Uber thì thương vụ chuyển nhượng Uber cho Grab chỉ là thỏa thuận rút khỏi thị phần chứ không bao gồm chuyển giao doanh (tức ko mua bán, sáp nhập, hợp nhất).
ví như thông tin này là chính xác, sẽ gây ra một sự "khúc mắc" lớn về pháp luật. Bởi lẽ, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa điều chỉnh về việc "mua lại hoạt động kinh doanh".
can hệ tới hoạt động buôn bán của tổ chức, bây giờ pháp luật chỉ mới điều chính các mẫu hình sắm bán, sáp nhập, hợp nhất công ty được quy định tại những điều 194, 195 Luật công ty 2014 và điều 16 tới điều 20 Luật khó khăn 2004.
Theo quy định này, khi tổ chức hợp nhất, sáp nhập mà thị phần sau lúc sáp nhập chiếm từ 30-50% can hệ tới doanh nghiệp nhận sáp nhập, thống nhất thì phải Thống kê cho cơ quan quản khó khăn thuộc Bộ công thương.
Theo công văn hỏa tốc số 190/CT-KT ngày 27-3-2018 của Cục khó khăn và kiểm soát an ninh người dùng (Bộ Công thương) về việc sản xuất thông tin Grab mua đông đảo hoạt động buôn bán của Uber tại thị trường Đông Nam Á, Cục này yêu cầu GrabTaxi Việt Nam Con số và cung cấp các thông báo, hợp đồng sắm bán. Đây là động thái độc nhất hiện nay của cơ quan mang thẩm quyền của Việt Nam đối có sự kiện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber.
Theo Tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại doanh nghiệp TNHH GrabTaxi là 1 pháp nhân Việt Nam, do 2 cổ đông góp vốn là ông Nguyễn Anh Tuấn (góp 51% - chủ toạ HĐTV) và Grab Caymond (góp 49%). Grab Singapore ko sở hữu cổ đông tại tổ chức TNHH GrabTaxi, tức về mặt pháp lý 2 chủ thể này không với mối quan hệ sở hữu nhau và cũng không phải là đơn vị mẹ- tổ chức con theo định nghĩa của luật pháp Việt Nam.
Mặt khác, việc "mua bán hoạt động kinh doanh" diễn ra ngoài bờ cõi Việt Nam, bởi các chủ thể không hề là pháp nhân Việt Nam. Thế nhưng, sau khi thương vụ này được ban bố, nhân viên của Uber đã rời đi khỏi hội sở và nhân viên đơn vị TNHH GrabTaxi kết nạp tất cả hoạt động tại Việt Nam.
Vấn đề pháp lý đặt ra là đơn vị TNHH Grabtaxi thu nhận Uber tại thị phần Việt Nam trên cơ sở pháp lý nào? Đây là nghi vấn cần với sự trả lời trong khoảng các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam bởi liên quan đến tất cả vấn đề mà GrabTaxi Việt Nam phải khắc phục chỉ mất khoảng tới.
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
quyền lợi và thuế mà lái xe đã nộp cho Uber sẽ khắc phục thế nào? - Ảnh: TUẤN PHÙNG.
Tiền nợ thuế, lợi quyền hợp pháp của lái xe: Grab hay Uber chịu?
một trong những khó khăn mà dư luận quan tâm, là hiện tại Uber B.V Hà Lan nợ thuế tại Cục Thuế TP.HCM số tiền hơn 53,3 tỉ đồng.
Cục Thuế TP.HCM đã từng bắt buộc 5 nhà băng là Vietcombank, VietinBank, ACB, Eximbank, Sacombank cưỡng chế tài khoản Uber B.V Hà Lan để thu hồi số tiền còn lại nhưng lại e ngại việc cưỡng chế ngăn dòng tiền của những tài xế chuyển về cho Uber là không khả thi và Uber với khả năng gây sức ép lên lái xe Việt Nam để đối đầu mang cơ quan thuế.
do vậy, tới thời điểm này, số tiền thuế mà Uber B.V. Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM chưa bị cưỡng chế.
Nay, Uber đột ngột rời khỏi Việt Nam, việc cưỡng chế thu hồi số tiền nợ thuế của Cục Thuế TP.HCM sẽ gặp vô vàn cạnh tranh có số đông hồ sơ pháp lý phức tạp, nhưng cũng không ai dám đảm bảo là sẽ truy nã thu được khoản thuế này.
Điều đáng nói đây là khoản thuế VAT (3%) và thuế thu nhập tư nhân, thuế thu nhập tổ chức (2%) mà lái xe Uber đã nộp cho Uber B.V Hà Lan.
Theo phản ánh của các tài xế Uber, bây giờ, họ chưa nhận được công nhận của Uber B.V Hà Lan về khoản tiền thuế mà họ đã nộp trong khoảng hơn hai năm rưỡi nay. Nếu như ko lấy được xác nhận từ Uber B.V Hà Lan, lái xe Uber sẽ phải đối diện có những quyết định truy tìm thu, cưỡng chế trong khoảng cơ quan thuế mang thẩm quyền. Rõ ràng, đây là 1 thiệt hại quá to đối với các lái xe Uber.
ko chỉ đối diện sở hữu việc bị tróc nã thu thuế, lái xe Uber còn đối diện sở hữu 1 tương lai bất định lúc bị buộc phải gia nhập lại trong khoảng đầu có GrabTaxi chứ không được chuyển giao quyền lợi từ Uber.
Bởi lẽ, phíaUber gửi email thông báo cho các lái xe về việc thống nhất Uber và Grab, cùng lúc bắt buộc những tài xế chuyên chở phần mềm đăng ký Grab về điện thoại với những bước đăng ký được thực hiện từ đầu, như một đối tác mới.
sở hữu thông báo này, hầu hết quyền lợi của họ được lợi từ Uber với nguy cơ bị xóa sạch. Còn theo thông tin Grab gửi cho những lái xe Uber vào ngày 26-3, việc chuyển giao những nhà cung cấp đang với của Uber sang Grab sẽ được hoàn tất vào ngày 8-4. Ngày 28-3, văn phòng của Uber tại Hà Nội đã đóng cửa, tài xế không liên lạc được với người với thẩm quyền của Uber.
một cuộc chuyển giao từ Uber sang Grab gây ra quá nhiều rối rắm và tác động trực tiếp đến lợi quyền của tài xế Uber.
tốt mang sự đột ngột tháo lui và ko đảm bảo quyền lợi cho hàng nghìn lái xe – những người trước đây ko lâu Uber còn gọi là "đối tác", là 1 hành động "đem con bỏ chợ"? Số phận của hàng chục nghìn tài xế Uber trên cả nước sẽ ra sau lúc GrabTaxi Việt Nam triển khai thôn tính thị trường tại Việt Nam theo thỏa thuận giữa Uber và Grab Singapore?
biện pháp nào bảo kê lái xe?
Sự việc Uber đột ngột rút khỏi thị phần Việt Nam, có nhẽ ko còn là mối quan hệ giữa Uber và lái xe mà còn can hệ đến an sinh phường hội, trật tự trị an đối mang Việt Nam. Nguy cơ hàng chục ngàn lái xe phải đối diện sở hữu 1 ngày mai bất định là điều không hề bàn cãi.
thành ra, để kiểm soát an ninh lợi quyền chính đáng cho các tài xế, theo tôi, các cơ quan sở hữu thẩm quyền của Việt Nam cần gấp rút vào cuộc, buộc Uber B.V Hà Lan phải thanh toán các khoản thuế còn nợ Cục Thuế TP.HCM.
song song, buộc Uber và GrabTaxi phải mang nghĩa vụ chuyển giao phần nhiều tài xế Uber sang Grab và giữ nguyên các quyền lợi trước đây họ được hưởng, cho tới thời hạn được ghi trong hợp đồng hiệp tác giữa Uber và tài xế hết hạn.
Bởi lẽ giả dụ Grab và Uber thực hiện việc sắm bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp tại Việt Nam thì công ty nhận sáp nhập, hợp nhất phải kế thừa rất nhiều quyền, phận sự đối có tổ chức bị sáp nhập hoặc bị thống nhất.
Điều này đồng nghĩa sở hữu việc Grab phải kế thừa số đông nghĩa vụ của Uber B.V Hà Lan đối với Cục thuế TP.HCM và các lái xe Uber.
tốt Grab và Uber đặt ra khái niệm "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né trách nhiệm mang cơ thuế quan và trốn tránh nghĩa vụ có lái xe?

Nhận xét