Chặn đường đi đến thành công của CEO Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Ông Trần Quí Thanh thành lập Tân Hiệp Phát (THP Group) vào năm 1994, đến nay, doanh nghiệp của ông đã trở thành tập đoàn sản xuất nước giải khát tư nhân lớn nhất của Việt Nam với hơn một tỷ lít nước giải khát được bán ra mỗi năm trên thị trường nội địa và 16 quốc gia khác. Vị doanh nhân này cũng dự định sẽ tăng gấp ba lần sản lượng trong vòng 5 năm tới, hướng tới thị trường Mỹ và các quốc gia khác.


Nguồn: BBC

Là một doanh nhân có bề dày kinh nghiệm, ông Trần Quí Thanh bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 1976 sau khi tốt nghiệp trường đại học vào năm 23 tuổi. Để kiếm tiền, ông Trần Quí Thanh bắt đầu sản xuất men bánh mì, sử dụng võng nylon của quân đội Mỹ để tạo ra công cụ lọc. Khi tình trạng lạm phát không ổn định khiến kinh doanh men không còn khả thi, ông đã chuyển sang sản xuất đường. “Tại thời điểm đó, chúng tôi không có thiết bị, kiến ​​thức kỹ thuật hạn chế, và hầu như không có vốn. Nhưng hàng hóa rất khan hiếm, vì vậy bất cứ thứ gì sản xuất ra có thể bán được là điều tốt cho chúng tôi.” – Ông chia sẻ.
>>>>>Xem thêm: CEO Trần Quý Thanh bí quyết thành công trước khi lập nghiệp

Khi Tân Hiệp Phát thành lập vào năm 1994, ông Trần Quí Thanh bắt đầu nghiên cứu về thị trường đồ uống. Ông cũng phát hiện ra rằng hội chợ thương mại hàng năm Drinktec tại Đức là một điểm bắt đầu hoàn hảo. Không biết cách nào để đi châu Âu một mình, ông quyết định đăng ký một tour du lịch chính thức. Sau khi đến Đức, ông nhanh chóng rời bỏ nhóm và tham dự hội chợ thương mại để tìm hiểu về tất cả các công nghệ mới nhất của thế giới.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát là một doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo mô hình doanh nghiệp gia đình với sự điều hành cố vấn của ông Thanh cùng với hai cô con gái của ông. Họ đều đang đảm nhận những vai trò cao cấp tại tập đoàn. Trong khi con gái cả Trần Uyên Phương phụ trách truyền thông và tiếp thị, thì cô con gái thứ hai Trần Ngọc Bích phụ trách nhân sự. Doanh nhân Trần Ngọc Bích chia sẻ: “Cha tôi có một phương châm mà bây giờ là phương châm của công ty – Hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không bằng ngày mai. Ông ấy luôn nhìn về phía trước để tiếp bước.”

Bước kế tiếp cho THP sẽ là kế hoạch kế nhiệm, nhưng trong thời gian đó thì sự tập trung vẫn nằm trong mục tiêu tăng doanh thu.

Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc của Công ty Chứng khoán Hồ Chí Minh nhận định, nếu THP (hoặc các doanh nghiệp Việt Nam khác) muốn tăng đáng kể lượng hàng xuất khẩu, họ cần phải trở thành những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Đó là một thách thức rất lớn.

Trong khi đó, ông Trần Quí Thanh tự tin cho hay: “Khi nói đến Toyota, người ta sẽ tự động nghĩ tới Nhật Bản. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, khi nhắc tới THP mọi người sẽ nghĩ tới Việt Nam”.

Theo BBC

Nhận xét