Thêm nhiều Dự án ‘khủng’ đội vốn ngàn tỷ tại Ninh Bình

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Dự án nạo vét sông Đáy tại Ninh Bình đội vốn trong khoảng 72 tỷ lên 2.595 tỷ khiến cho dư luận xôn xao. Nhưng tại địa phương này, từng có Công trình đội vốn tới gần… 10 nghìn tỷ đồng.

ngừng thi côngĐây là Công trình Nạo vét sông Đáy, được chuẩn y năm 2010 với số vốn từ ngân sách nhà nước là 2.078 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ nổi tiếng Nguyễn Đức Thụy), chỉ vài năm sau mức đầu tư của Dự án đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, tăng 7.642 tỷ.

Cụ thể, Công trình Nạo vét sông Đáy (đoạn từ cầu Gián Khẩu tới cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy có chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND thức giấc Ninh Bình.

Dự án nạo vét sông Đáy bị đội vốn thêm hơn 7.600 tỷ đồng, tính làng nhàng, để nạo vét 1km tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng (Ảnh: Thái Bá/Dân trí)

Công trình do Sở Nông nghiệp & tăng trưởng Nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, có vốn thực hành ban đầu là hai.078 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời kì triển khai từ năm 2010 đến năm 2015.

Dự án này được UBND tỉnh giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hiện, mặc dù theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Công trình Nạo vét sông Đáy không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

bên cạnh đó, Dự án này còn được UBND tỉnh giấc Ninh Bình phê chuẩn lúc chưa sở hữu Con số kết quả giám định.

Kết quả là, chỉ sau 2 năm thực hiện, Dự án đã đội vốn trong khoảng hơn 2.000 tỷ ban đầu lên 9.720 tỷ. Với tổng chiều dài 77 km, với thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh mang bối cảnh bây giờ, mang chủ trương phố hội hoá cho những công ty nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục con đường thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện tại đa dạng địa phương thì Công trình nạo vét sông Đáy sẽ không tiêu tốn nhiều ngàn tỷ đồng của Nhà nước tới thế.

Thậm chí, theo một số chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nạo vét luồng lạch: sở hữu chủ trương phố hội hoá hiện nay của Bộ GTVT cho công ty tận thu nguyên liệu, thì Nhà nước sẽ không phải tiêu tốn ngân sách. Việc bán nguyên liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân công máy móc thực hiện việc nạo vét.

Quay trở lại với những Công trình đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công tác quản lý đầu tư các Công trình với sử dụng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong giai đoạn 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Dự án đội vốn 'khủng' kể trên, còn sở hữu 9 Công trình khác đều nhất loạt đội vốn từ hàng chục đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Công trình xây dựng nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT477B (đội vốn hơn 1.100 tỷ), Dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn hai.150 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup từ năm 2015) là nhà thầu to ở Ninh Bình, đã trúng thầu đa dạng Công trình to trên địa bàn tỉnh giấc này sở hữu mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn tư nhân này đã thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 đến K32+400) với số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh giấc Ninh Bình có số vốn hơn hai.670 tỷ đồng, Công trình đầu cơ xử lý cấp bách hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và thị xã Hoa Lư với số vốn là hơn một.699 tỷ đồng, Công trình quản lý và xử lý chất thải rắn thức giấc Ninh Bình sở hữu số vốn hơn 1.198 tỷ đồng, Công trình Bệnh viện Đa khoa thức giấc Ninh Bình sở hữu số vốn trên một.400 tỷ đồng…

Nhận xét